วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

CRM How to : Front-to-Back Office

การบริหารลูกค้าสัมพันธ์   (Customer Relationship Management : CRM) 

 
         เป็นกระบวนการในการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับลูกค้า  ในสมัยก่อนที่ระบบอินเตอร์เน้ตยังไม่เฟื่องฟูก็ใช้ระบบโทรศัพท์ในการติดต่อสื่สารกับลูกค้า  หลังจากนั้นเมื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทมากขึ้นจึงมีการพัฒนาโปแกรมเพื่อในการพัฒนาระบบริหารลุกค้าสัมพันธ์  และทำให้ขยายวงกว้างมากขึ้นจนในปัจจุบันระบบดังกล่าวกลายมาเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ประกอบการควรจะนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ   เนื่องจากว่าระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์อาจจะไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับระบบการซื้อ  การขาย  การชำระเงินขององค์กรธุระกิจนั้นๆเสียทีเดียว  แต่ก็ถือว่าเป็นระบบที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก  รวมไปถึงการส่งเสริมการขายและการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อบริษัทได้หรือองค์กรนั้นๆได้  กระบวนการพัฒนาระบบบริหารลุกค้าสัมพันธ์จาก  front office  ให้ไปเป็นระบบที่อยู่เบื้องหลังหรือที่เรียกกันว่า  ระบบ  Back  office  นั้นทางผู้เขียนมีความเห็นว่า  ควรจะมีการจัเตรียมหรือพัฒนาระบบต่างดังต่อไปนี้
      1.จัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานด้าน   Infrastructure  ให้มีความพร้อมและรวดเร็ว  เนื่องจากว่า  จะต้องมีการรองรับกับปริมากการติดต่อสื่อสารที่มีปริมาณมากๆและรองรับกับการที่ระบบต้องมีการติดต่อกับระบบฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่  รวมไปถึงขั้นตอนวิธีการประมวลผลข้อมูลด้วย
       2.การจัดเตรียมโครงสร้างฐานข้อมูลลูกค้า  เนื่องจากว่าจะต้องมีการสร้างฐานข้อมูลเก้บข้อมูลประวัติลูกค้า  ประวัติการชำระเงิน   การสั่งสินค้าและอื่นๆ  ซึ่งข้อมูลจะมีปริมาณมหาศาล  ข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้า 1 คนจะถูกเรียกดูเพื่อตรวจสอบและสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับผู้ปฏิบัติงานสายปฎิบัติการ  และผู้บริหารในการอนุมัติวงเงิน  เป็นต้น
       3.การจัดเตรียมโปรแกรมในการจัดการ  CRM   เช่น  ระบบตรวจสอบเครดิตลูกค้า   ระบบการส่งผ่านข้อมูลระหว่างหน่วยงานย่อยในองค์กรเพื่อให้ดูอัตโนมัติและลดเวลาการทำงาน  เป็นต้น   โปรแกรมดังกล่าวจะเป็นเสมือนผู้ช่วยในการลดขึ้นตอนที่จุกจิกให้ง่ายและสั้นลง  ทำให้ลอเวลาในการสั่งงาน   รวมไปถึงการรายงานสรุปรวบยอดตามที่ผู้บริหารต้องการ

          เมื่อทั้ง 3 ระบบดังที่กล่าวมาขิ้งต้นได้ถูกจัดเตรียมเรียบร้อยแล้ว  กระบวนการพัฒนาระบบ  CRM  จากที่เป็นระบบที่เป็น  Front office   เพื่อไปเป็นระบบ  Back office  ก็จะมีขึ้น   ดังนั้นแล้ว  การพัฒนาดังกล่าวฟังดูก็อาจจะเหมอนกับยาก  แต่ถ้ามองในอีกมุมหนึ่งก็ดูไม่ซับซ้อนอะไร  เพียงแต่จะต้องเข้าใจถึงความต้องการและเป้าหมายของระบบว่าต้องการอะไรแน่จากระบบที่พัฒนาขึ้นมา   ในการแบ่งระหว่าง  Front office  และ  Back office  ให้ดูรูปภาพเป็นตัวอย่างว่า  ขอบเขตของการแบ่งนั้นมีขอบเขตเป็นเช่นไร  ดังภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น