Smart Office ของกรมสรรพสามิต
ระบบ Smart Office ของกรมสรรพสามิต จากบทความที่ได้อ่าน ผู้เขียนยังมองว่า เป็นระบบสมาร์ทออฟฟิตที่ยังไม่เต็มรูปแบบ เนื่องจากว่า เป็นเพียงลักษณะของการพัฒนาหน้าตาให้ดูสวยขึ้น น่าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมไปถึงในด้าน Software ก็ยังไม่ครบตามที่ควรจะเป็น การพัฒนาระบบ Smart Office ที่ควรจะเป็นควรจะพัฒนาในรูปแบบดังต่อไปนี้
1. ด้าน Hardware สิ่งที่ควรพิจารณาในการพัมนาเพิ่มเติม คือการพัฒนาด้านการติดต่อสื่อสารผ่านทุกช่องทางที่สามรถกระทำได้ เช่น ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบวิทยุออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการหรือกิจกรรมดีๆ ระบบการติดสารผ่านเครือข่ายมือถือ รวมไปถึงการพัฒนาโครงสร้างด้านการจัดเก็บข้อมูลที่ดี มีระบบการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ การจัดการข้อมูลบนเครื่อข่ายเป็นต้น
2. ด้าน Software นอกจากมีการใช้ระบบ Barcode และระบบบัตรคิวแล้ว ควรพัฒนาระบบ Office Automation เพื่อความรวดเร็วและลดต้นทุน ระบบการแชร์ไฟล์เพื่อประหยัดหารใช้กระดาษ และระบบการแชร์เครื่องพิมพ์ให้สามารถใช้งานร่วมกันได้ นอกจากนั้นแล้วก็พัฒนาระบบการจัดเฏ็บข้อมูลของผู้เสียภาษีที่กรมสรรพสามิครเกี่ยวข้องด้วย เพื่อนเป้นฐานข้อมูล รวมไปถึงระบบการคำนวณภาษาสำหรับผู้มาใช้บริการเพื่อเป้นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการเพิ่มเติมเข้ามา รวมไปถึงระบบการสร้างรายงานภาพรวมของการประมวลผลการจัดเก็บภาษี และรายงานอื่นๆผู้บริหารต้องการด้วย
3. ด้านเจ้าหน้าที่และบุคลากร ควรได้รับการอบรมการใช้ระบบอย่างดีเพื่อให้บริการได้อย่างเต้มประสิทธิภาพ และการอบรมการบริการอย่างสุภาพและเป็นกันเอง รวมไปถึงการสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการด้วย
แหล่งอ้างอิงรูปภาพ
1.http://incquity.com/articles/office-operation/smart-office
2.http://www.jongjarern.com/insurances/index.php?topic=628.0
3.http://www.samsungapps.com/topApps/topAppsDetail.as?productId=G00000089108
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น