วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

Excise Department Front office.

  Smart Office ของกรมสรรพสามิต

       ระบบ  Smart  Office  ของกรมสรรพสามิต   จากบทความที่ได้อ่าน  ผู้เขียนยังมองว่า  เป็นระบบสมาร์ทออฟฟิตที่ยังไม่เต็มรูปแบบ  เนื่องจากว่า  เป็นเพียงลักษณะของการพัฒนาหน้าตาให้ดูสวยขึ้น  น่าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น  รวมไปถึงในด้าน  Software  ก็ยังไม่ครบตามที่ควรจะเป็น   การพัฒนาระบบ  Smart Office  ที่ควรจะเป็นควรจะพัฒนาในรูปแบบดังต่อไปนี้



       1. ด้าน  Hardware   สิ่งที่ควรพิจารณาในการพัมนาเพิ่มเติม  คือการพัฒนาด้านการติดต่อสื่อสารผ่านทุกช่องทางที่สามรถกระทำได้  เช่น  ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง  ระบบวิทยุออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการหรือกิจกรรมดีๆ  ระบบการติดสารผ่านเครือข่ายมือถือ   รวมไปถึงการพัฒนาโครงสร้างด้านการจัดเก็บข้อมูลที่ดี  มีระบบการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ   การจัดการข้อมูลบนเครื่อข่ายเป็นต้น

        2.  ด้าน  Software   นอกจากมีการใช้ระบบ Barcode  และระบบบัตรคิวแล้ว  ควรพัฒนาระบบ  Office  Automation  เพื่อความรวดเร็วและลดต้นทุน  ระบบการแชร์ไฟล์เพื่อประหยัดหารใช้กระดาษ  และระบบการแชร์เครื่องพิมพ์ให้สามารถใช้งานร่วมกันได้  นอกจากนั้นแล้วก็พัฒนาระบบการจัดเฏ็บข้อมูลของผู้เสียภาษีที่กรมสรรพสามิครเกี่ยวข้องด้วย  เพื่อนเป้นฐานข้อมูล  รวมไปถึงระบบการคำนวณภาษาสำหรับผู้มาใช้บริการเพื่อเป้นทางเลือกให้กับผู้ใช้บริการเพิ่มเติมเข้ามา  รวมไปถึงระบบการสร้างรายงานภาพรวมของการประมวลผลการจัดเก็บภาษี  และรายงานอื่นๆผู้บริหารต้องการด้วย


        

      3. ด้านเจ้าหน้าที่และบุคลากร   ควรได้รับการอบรมการใช้ระบบอย่างดีเพื่อให้บริการได้อย่างเต้มประสิทธิภาพ  และการอบรมการบริการอย่างสุภาพและเป็นกันเอง  รวมไปถึงการสร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้บริการด้วย


แหล่งอ้างอิงรูปภาพ
1.http://incquity.com/articles/office-operation/smart-office
2.http://www.jongjarern.com/insurances/index.php?topic=628.0
3.http://www.samsungapps.com/topApps/topAppsDetail.as?productId=G00000089108


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น